7 kỹ thuật xây dựng liên kết nội bộ (internal link) tăng thứ hạng SEO

Công ty seo với đi backlink nội bộ mới

Vì vậy mình khuyến nghị bạn KHÔNG NÊN ẩn nó đi.

Khi tìm hiểu về SEO ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ nghe biết bao lần cụm từ:  Kỹ thuật SEO chẳng cần backlinks.  (Backlink tại đây là link từ những chỗ khác trỏ về).

Đặc biệt điều ấy sẽ diễn ra đơn giản ở những ngách ít cạnh tranh hoặc những từ khóa có sức cạnh tranh không cao.

Trường hợp này sẽ không xảy ra với con số đông, nên nhiều người sẽ cho là SEO không backlinks  là không thực tế,  không có link thì Google sẽ không đánh giá tốt nội dung đó.

Thực tế là phương pháp này còn có hiện hữu và nó được thực hành theo công thức:

Lên top = Content + UX + Internal link

Với 1 nội dung hay, dùng thử người sử dụng tốt & cách sắp xếp internal link hợp lý, bạn sẽ lên biết bao từ khóa mà chẳng cần thành lập link.

GỢI Ý

Ưu đãi Special 2.0 có thể giúp bạn dễ dàng bắt đầu hoặc có nhiều kết quả hơn với kiếm tiền online hoặc kinh doanh online.

Tìm biết thêm tại đây

Hoặc backlinks sẽ tự có theo một cách rất tự nhiên:  Người dùng tự chia sẻ bài viết của bạn đi nhiều nơi.

Liên kết nội bộ   (Internal link)  có vai trò và sức ảnh hưởng không hề nhỏ trong SEO whitehat. Nếu biết phương pháp đặt internal link hợp lý, bạn sẽ:

  • Giảm bounce rate
  • Tăng page view

Những điều đó giúp Google đánh giá website của bạn thực thụ chất lượng và xếp thứ hạng cao.

Trong bài viết này mình sẽ đem ra khái niệm cùng theo với hướng dẫn bạn về cách đặt link nội bộ như thế nào cho hiệu quả. Liên kết nội bộ (internal link) là gì?

Link nội bộ được tính là những đường dẫn trỏ đến một 1 trang khác trên cùng 1 trang web  (có tức là cùng domain chính).  Một số liên kết nội bộ phổ biết mà bạn cũng có thể có thể thấy đó là:

  • Link từ trang chủ đến các danh mục, bài viết
  • Link từ danh mục đến các bài viết
  • Link từ bài viết này đến bài viết kia
  • Link từ menu, footer
  • Link dạng banner đặt trên website

Ví dụ:

  • Kiemtiencenter là 1 liên kết nội bộ, link này trỏ đến trang chủ blog của mình, anchor text ở đây là  ‘kiemtiencenter'
  • Kinh nghiệm mua bán online cũng là 1 liên kết nội bộ, link này trỏ về 1 bài viết gần đây của mình về buôn bán trực tuyến.

Nếu xem website của bạn như 1 ngôi nhà, các cấu trúc của ngôi nhà đó phải bền vững & có sự bố trí hợp lý thì  dùng thử ở ngôi nhà đó mới thoải mái.

Tương tự, đối với website, liên kết nội bộ của site phải được tối ưu hóa thì mới tác động đến kết quả SEO của bạn. Đặc biệt với độ cạnh tranh ngày càng gia tăng, thì công việc tối ưu liên kết nội bộ  sẽ như là 1 công việc bắt buộc .

Tầm quan trọng của liên kết nội bộ

Nếu việc tìm ngách và nghiên cứu bộ từ khóa đúng từ đầu sẽ giúp website bạn có kế hoạch phát triển đúng đắn thì việc xây dựng liên kết nội bộ sẽ giúp  cải thiện chất lượng website , tăng trải nghiệm người dùng, tác động trực diện đến thứ hạng từ khóa.

Khi bạn có kế hoạch thành lập link nội bộ, cấu trúc website sẽ được tối ưu, giúp các nội dung trên website của bạn  liên kết chặt chẽ hơn , tăng độ trust và rõ ràng về chủ đề của web trong mắt của bọ tìm kiếm Google.

Khi các nội dung trên cùng 1 website có sự liên kết dẫn dắt rõ ràng và logic thông qua các Anchor Text được chèn link phù hợp, độ đáng tin cậy của tên miền  (Domain Authority)  và sức mạnh của những trang trong web  (Page Authority)  sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.

Mình chỉ nêu ngắn gọn như vậy, nếu bạn có thể đọc tiếng Anh, có thể đọc bài viết Internal linking for SEO Why and how?

Lưu ý trước khi thành lập liên kết nội bộ

Mình có 1 vài lưu ý trước lúc bạn triển khai đọc những nội dung kế tiếp.

  • Hình dung được cấu trúc website   (các trang trên site: trang chủ, các trang danh mục category..):  Hình dung trong đầu thôi là đủ. Phổ biến sẽ là trang chủ => các danh mục => các bài viết.
  • Xác định nội dung chủ yếu cho website:  Thường là các nội dung sinh ra tiền hoặc nội dung kéo được một lượng lớn traffic. Đây là những trang bạn nên dồn link nội bộ về.
  • Theo dõi link nội bộ thông qua Search Console:  Đối với website đã có lượng content nhất định sau một thời gian xây dựng. Nếu có thời gian hãy xem những dữ liệu từ Search Console để hiểu được kết quả xây dựng liên kết nội bộ đã làm diễn ra như thế nào.

Cách sử dụng Google Search Console mình đã có chỉ dẫn chi tiết, bạn cũng có thể có thể coi lại để thực hiện tốt hơn cho công việc thành lập link nội bộ.

Sau này là những kinh nghiệm về thành lập link nội bộ mình có được trong qui trình thực hiện SEO cho nhiều website và có kết quả khá tốt, hi vọng nó sẽ được ích cho bạn.

Nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính

Nội dung  “chất lượng”  & nội dung  “chính”  là khác nhau nhé:

  • Nội dung “chất lượng”:  Là các nội dung giải quyết nhu cầu của bạn đọc 1 cách triệt để. Trang web của bạn càng nhiều nội dung chất lượng càng tốt.
  • Nội dung “chính”:  Những nội dung ra đời tiền hoặc có nhiều lượng tìm kiếm.

Việc bạn thành lập nội dung chất lượng, có liên quan tới nội dung chính có nghĩa bạn sẽ đồn sức mạnh vào nội dung chính đó.

Ví dụ bạn SEO cho trang web bán thuốc giảm cân, nội dung chính tại đây là  “hướng dẫn giảm cân” . Thì ngoài nội dung cho từ khóa này, bạn cần xây dựng các bài viết khác xoay quanh nó, có thể là:

  • Hướng dẫn giảm thăng bằng đậu đen
  • Thời trang quần áo cho người béo
  • Giảm thăng bằng khoai lang và trứng
  • ….

Và ở những bài viết xoay quanh này, bạn hãy tìm nơi hợp lý nhất để trỏ liên kết nội bộ về bài viết  “hướng dẫn giảm cân”  như:

  • Ở ngay trên menu
  • Ngay đầu bài viết.
  • Trong nội dung, chỗ nào có tính liên quan mà bạn nghĩ người sử dụng cũng có thể click tối đa
  • Ở dưới bài viết, ngay sau khi độc giả đọc xong
  • Ở mục bài viết liên quan

Mục bài viết liên quan là cách đặt liên kết mà bạn thường thấy nhất.

Một vài lưu ý khi đổ liên kết nội kiểu này:

  • Luôn đa dạng hóa anchor text
  • Đặt link nội bộ ở địa thế càng liên quan càng tốt, để tỉ lệ click vào link càng nhiều thì xem như vấn đề đặt link đó càng hiệu quả,
  • Footer cũng là 1 nơi có thể đặt link nội bộ những nội dung quan trọng.
  • Liên kết nội bộ cũng đều có thể là các banner

Nếu website bạn là website bán hàng, dịch vụ,…bên cạnh paid traffic hãy ưu ái lên kế hoạch xây dựng phân mục blog với chiến lược phát triển nội dung cho các sản phẩm, dịch vụ liên quan.

Từ đó dẫn liên kết nội bộ về những mặt hàng best seller, trending tạo ra lợi nhuận nhanh chóng.

Như mình thường chia sẻ ở các nội dung về mua bán online, hãy trao giá trị cho khách hàng của bạn, về những chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh.

Chẳng hạn như tình huống này, vntrip sử dụng link nội bộ dạng banner trong 1 bài viết về du ngoạn Đà Lạt, dẫn đến 1 trang tìm khách sạn đem lại nguồn doanh thu cho họ:

Về ngắn hạn, nó giúp tương tác & gây ấn tượng với khách hàng. Về dài hạn, giúp xây dựng hình ảnh nhãn hiệu cũng giống xây cho bạn một nguồn free traffic quý giá.

Đa dạng hóa Anchor Text

Anchor text là những dòng chữ chứa đường link được trỏ.

Google đánh giá cao sự tự nhiên khi bạn tối ưu bất kể thứ gì, & Anchor Text sẽ không ngoại lệ. Bạn nên đa dạng hóa nó, không phải lúc nào anchor text cũng là từ khóa cần SEO.

Nhưng anchor text phải liên quan tới nội dung của trang cần trỏ link, nhiều khi nó chỉ phải là đường link trần, hoặc bằng hình ảnh.

Ví dụ bạn đang SEO từ khóa  “visa định cư Úc” , bạn cũng đều có thể đa chủng loại hóa anchor text như sau, anchor text mình sẽ đặt trong dấu […]

  • Bạn cũng có thể xem các thủ tục xin VISA định cư Úc [tại đây]
  • Đọc thêm bài viết: [Kinh nghiệm xin VISA định cư Úc]
  • Bạn có thể biết thêm về VISA định cư úc qua bài viết này: [link trần]
  • Banner hình ảnh

Trỏ link nội bộ mang tin tức có ích

Đối với 1 trang blog, thì hãy có 1 vài điểm đặt link nội bộ mà bạn nghĩ  “người dùng có khả năng click vào thông tin này”.

Trong tỉ dụ này, người viết đang viết tới đoạn liên quan tới vỏ bánh Trung Thu, đặt link nội bộ đến sản phẩm liên quan là hợp lý.

Link như thế này dẫn đến 1 trang khác trong website của bạn mà có cung cấp tin tức chỉ dẫn về vấn đề liên quan đang nói tới, hoặc lý giải nhiều hơn về vấn đề đang được đề cập, hoặc cung cấp những sản phẩm/dịch vụ tương ứng.

Đặc biệt là những ngách có kiến thức chuyên ngành cao, khi người dùng đang đọc bài của bạn, chưa hiểu về câu hoặc từ ngữ chuyên ngành đó, bạn có thể  dẫn nguồn sang 1 bài viết khác bài bản hơn.

Việc người sử dụng click qua trang này trang khác bên trong trang web bạn nhiều cũng là tín hiệu mà Google ghi nhận và mang về kết quả SEO tốt.

Nó giúp Google hiểu rằng, thông tin trên web bạn có ích nên điều phối được traffic đi từ page này sang page khác, người sử dụng không chỉ đọc 1 bài mà nhiều bài nữa.

Xây dựng menu trên đầu website

Hệ thống menu cơ bản cũng là các link nội bộ vì mỗi mục của Menu đều trỏ về các mục chính trong website của bạn hoặc về 1 trang có nội dung quan trọng, nổi bật trong website.

Bạn cũng có thể có thể thấy mình đặt menu rất có hệ thống:

Việc đặt Menu trên đầu trang web sẽ khiến nổi bật các chủ đề chính của website, giúp Google hiểu được và đánh giá cao nội dung chính đó, ngoài ra còn là mục mà người dùng sẽ  click vào đều đều khi họ quan tâm , đặc biệt là lượng độc giả trung thành.

Xây dựng link nội bộ ở dưới chân website

Liên kết ở dưới chân website không được đánh giá cao bằng phía trên đầu, vì suy cho cùng, tỉ lệ click vào nó sẽ ít hơn

Nhưng không vì vậy mà bạn không tận dụng , hãy để link nội bộ anchor text đến 1 số trang có nội dung nổi bật trên website của bạn.

Khi người dùng đọc xong hết 1 bài nào đó thì khả năng cao họ sẽ kéo xuống dưới chân xem còn gì không và sẽ click vào 1 số thông tin quan trọng bạn đã gắn link ở đó.

1 số nội dung mà bạn cũng đều có thể đặt liên kết nội bộ dưới website như:

  • Giới thiệu về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn
  • Menu phụ
  • Các chương trình đang xảy ra
  • Các dịch vụ chính mà bạn đang làm
  • Điều khoản, chủ trương của website

Bạn cũng có thể thất, footer của Shopify Blog có biết bao liên kết:

Sử dụng với số lượng hợp lý

Xây dựng liêt kết nội bộ là tốt không có nghĩa là ở một trang bạn chèn kín và đầy rẫy những đường link. Google đã khuyến cáo rằng:  “Hãy luôn giữ link ở trong một trang có số lượng hợp lý”  nhưng không có bất kì ai biết chính xác  số lượng hợp lý đây là bao nhiêu.

Cái mức hợp lý này thì do tùy người, mình thì đi khoảng 2-4 liên kết nội bộ cho nội dung khoảng 1000 từ  (không tính link ở menu cũng như footer, chỉ tính trong nội dung chính).

Sự hợp lý này tùy theo bạn sử dụng tuy nhiên đừng quá độ và không quá ít, cốt lõi là những link đó  có tỉ lệ click vào càng nhiều càng tốt.

Cho hiển thị thanh điều hướng (breadcrumb)

Thanh điều hướng  (Breadcrumb)  là thanh cho phép người dùng biết thư mục mẹ của bài viết họ đang đọc và có khả năng họ sẽ bấm vào để tìm các bài viết cùng chuyên mục, như bạn thấy thì nó cũng vốn dĩ là liêt kết nội bộ vì nó trỏ đến thư mục trong cùng trang web

đi backi