12 Xu Hướng SEO 2020 Giúp Bạn “Lên Đỉnh” Google

Năm 2020 thì phải mấy tháng nữa mới tới, nhưng xu hướng SEO cho năm mới đã được cộng đồng Inbound Marketing định hình sẵn.

Cũng không vượt quá khó hiểu khi thị trường Marketing online ngày một cạnh tranh, website mới mọc lên như nấm. Các công nghệ mới đang dần lộ diện. Ở thời điểm công nghệ 4.0, đứng yên có nghĩa là chết.

Đó là nguyên do vì sao, những nhà quản trị SEO trên Google cần cần là người trước mắt chớp được và tiếp cận những xu hướng mới. Hãy cùng Uplevo khám phá 12 khuynh hướng SEO trong năm 2020, để bạn cũng có thể trở thành người trước mắt leo lên “đỉnh” Google:

> > Các bài viết lôi cuốn khác từ Uplevo:

  • 50+ Thuật Ngữ SEO Thường Gặp Cần Phải Biết
  • Hướng Dẫn Xây Dựng Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả
  • Hướng Dẫn Cách Tăng Traffic Cho Website Trong 30 Ngày
  • SEM Là Gì? Tại Sao Cần Làm SEM Trong Kỷ Nguyên Digital
  • Top Những Đơn Vị Agency Quảng Cáo Hàng Đầu Việt Nam

12 Xu hướng SEO Marketing giúp bạn “lên đỉnh” Google
1. Sự quan trọng của Voice Search
2. Thời đại Snippet cai trị
3. Video trở thành nguồn tin tức quan trọng
4. Trải nghiệm trên thiết bị di động sẽ quyết định thứ hạng kiếm tìm
5. Cải thiện trải nghiệm người sử dụng
6. Trí tuệ nhân tạo (AI)
7. CTR và Dwell Time trở thành “vua” trong số chỉ số đo lường SEO
8. Tạo content chất lượng
9. Độ dài bài viết cũng quan trọng
10. Tận dụng influencers
11. Bảo mật người dùng
12. Sử dụng các công cụ kiếm tìm thay thế

 

1. Voice Search nhập vai trò quan trọng trong SEO

Trước cuộc cách mạng công nghệ tới từ smartphone, người ta dễ dàng chỉ điền tin tức thủ công trong thanh công cụ tìm kiếm. Đây là nguyên nhân mà các SEOer đặc biệt dành thời gian để trang web của mình đứng top trong các keyword kiếm tìm hot.

Ngày nay, với sự tiến lên hùng mạnh của smartphone, nhân loại có thể dùng tiếng nói để tra cứu tin tức một cách dễ dàng. Điều này làm thay đổi mạnh mẽ SEO và hoạt động Inbound Marketing.

Voice Search

Vậy Voice Search (Tìm kiếm bằng giọng nói) thay đổi SEO như ra sao?

Khi người sử dụng sử dụng Voice Search, họ có thiên hướng đặt những câu hỏi dài và đánh đúng trọng tâm thứ mà người ta đang cần tìm. Những từ khóa ngắn không còn trở nên quan trọng nữa.

Voice Search đang gần với những người sử dụng hơn khi nào hết, khi dự báo từ Econsultancy, một trong các Agency rất lớn tại Anh Quốc đã cho thấy:  Hơn 50% lượt tìm kiếm trên Internet sẽ đến từ Voice Search .

2. Thời đại Snippet cai trị

Năm 2020 được dự đoán là thời điểm Snippet cai trị và xuất hiện dày đặc trong những kết quả kiếm tìm của Google.

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu Snippet là gì:

Snippet , hiểu đơn giản là kết quả mà Google trả lời trực tiếp thắc mắc của người sử dụng trong bản kê kết quả tìm kiếm.

Lấy ví dụ như thế này: Khi tôi gõ “ How to play soccer? ” (Chơi bóng đá như thế nào?) trên thanh kiếm tìm của Google, trước lúc trả về cho tôi những trang Web có chứa tin tức về luật chơi, Google trả về cho tôi thông tin như thế này:

Snippet

Đúng như vậy, Google  trực tiếp trả lời câu hỏi mà tôi cần. Đáng chú ý hơn, lời đáp trên được trích từ trang Web đứng thứ 3 trong bản kê kết quả tìm kiếm của Google (đứng đầu là bài viết của WikiHow).

Snippet kết quả Google

Trong tình huống này, SEOer thường gọi kết quả trên là “ vị trí 0 “.  Snippet cũng có thể có thể đem đến cho các kết quả tìm kiếm nằm ngoài vị trí #1 cơ hội trông thấy để thu hút lượng traffic khổng lồ từ công cụ tìm kiếm Google.

3. Video trở thành nguồn thông tin chính yếu

Quan trọng không kém gì Voice Search, đây chính là kết quả tìm kiếm bằng Video.

Bản thân Google đã có cuộc nghiên cứu liên quan tới hành vi kiếm tìm của người dùng. Kết quả cho biết 6 trên 10 người sử dụng thích xem nội dung video trên mạng hơn là trên TV truyền thống. Có vẻ, YouTube đang là “chiếc TV” mới trong mắt giới trẻ.

YouTube SEO

Để tối ưu hóa kết quả kiếm tìm video, SEOer luôn phải nghiên cứu và lựa chọn keyword leo top chuẩn xác, lồng keyword vào tiêu đề, mô tả video một cách khéo léo. Nội dung video cũng cần được sáng tạo, độc đáo và cuốn hút.

> > > 20 Mẹo Miễn Phí Tăng Lượt Xem (Views) Kênh Youtube

4. Trải nghiệm trên thiết bị di động sẽ quyết định thứ hạng kiếm tìm

Một website không thân thiện trên nền tảng di động khó có thể chen chân vào top ranking Google. Điều này sẽ trở thành hiện thực trong năm 2020, đặc biệt là lúc ngày càng nhiều người dùng trên Thế giới tiếp cận với các thiết bị di động.

Thân thiện với di động

Nhiều nghiên cứu cho thấy: 88% người dùng kiếm tìm thông tin trên smartphone, trong lúc 84% trong số họ tìm thông tin trên máy tính và tablet cộng lại.

Sự quan trọng của việc tối ưu hóa trang web trên nền tảng di động cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm từ khóa và phát triển content SEO.

5. Cải thiện dùng thử người dùng

Dù nội dung bài viết của bạn có hấp dẫn, sáng tạo đến đâu, nhưng nếu web mà load chậm, giao diện không thân thiện thì người dùng cũng sẽ không duy trì thời gian on-site được lâu.

Số liệu từ Salesforce đã chứng minh, chỉ  1 giây delay khi load trên web cũng đủ khiến tỷ suất khách tương tác với page giảm đi 7% .

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Bên cạnh việc cải thiện thời gian load page, bạn cũng hãy nhớ cải thiện dùng thử người dùng thông qua giao diện website: như thiết kế web trực quan, điều hướng tốt, xây dựng sitemap logic, theo trình tự logic. Những khía cạnh này cũng khá quan trọng để Google xếp thứ hạng web của bạn trong danh sách tìm kiếm.

> > > Top 15 Công Ty Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp Tại TpHCM & TPHCM

6. CTR và Dwell Time trở thành “vua” trong những chỉ số đo đạc SEO

Trong năm 2020, CTR (Tỷ lệ nhấp chuột vào nội dung tìm kiếm) và Dwell Time (Thời gian người dùng trên trang web từ lúc bấm chuột đọc nội dung cho đến khi back lại trang tìm kiếm) trở thành một trong số chỉ số đo đạc quan trọng nhất để tính toán mức độ hữu hiệu của hoạt động SEO.

CTR Dwell Time

Cả hai chỉ số này đều thể hiện rõ: Mức độ hài lòng của người sử dụng khi tiếp cận nội dung mà họ vừa tìm kiếm. Thời gian on-site càng lâu, tỷ suất bấm chuột càng cao, nội dung bài viết càng chất lượng, càng có khả năng đứng top trong bản kê trả về của Google.

7. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo, hay AI (Artificial Intelligence) là một trong các công nghệ quan trọng và thu hút nhiều sự chú ý của Marketer trong thời gian gần đây.

Những công ty lớn như Google cũng đã và đang dần áp dụng AI để cải thiện kết quả tìm kiếm. Hãy xem lịch sử thay đổi thuật toán của Google thế nào trong vòng 10 năm trở lại đây:

Thuật toán của Google

Vậy AI hoạt động như ra sao?

Bằng hệ thống thuật toán phức tạp, AI học hành vi tra cứu kết quả tìm kiếm của người dùng thông qua hệ thống dữ liệu khổng lồ. Đây là cách để Google bố trí thứ tự kết quả kiếm tìm đạt độ chính xác rất cao. Đây không chỉ là xu hướng SEO trong năm 2020, mà đã là thực tiễn đang diễn ra mà các SEOer luôn phải lưu tâm.

8. Tạo content chất lượng

Mặc dù online ads vẫn có mức giá trị trong digital marketing, không lắc đầu thực tiễn rằng nó ngày càng đắt đỏ hơn. Cũng chẳng có điều gì kiểm chứng rằng người sử dụng sẽ click vào các bài quảng cáo trên Google.

Nhiều số liệu chỉ ra rằng:  Chỉ có 9% tổng cộng quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số gây được sự chú ý của người xem, khiến họ “dán mắt” vào xem quá 1 giây đồng hồ . Nghiên cứu khác thì cho thấy:  Các phần mềm chặn quảng cáo đang được cài đặt trên 615 triệu thiết bị kỹ thuật số  (theo khảo sát năm 2017).